Nơi tập hợp tin tức
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > Tài chính > Một số công ty Hong Kong tham gia giúp Nga, Iran, Triều Tiên trốn lệnh trừng phạt

Một số công ty Hong Kong tham gia giúp Nga, Iran, Triều Tiên trốn lệnh trừng phạt

thời gian:2024-08-29 21:22:21 Nhấp chuột:168 hạng hai

[Epoch Times, ngày 5 tháng 8 năm 2024] (Phóng viên Zhang Yingyu của Epoch Times đưa tin tại Hồng Kông) Tổ chức Ủy ban Tự do Hồng Kông (CFHK) đã đưa ra một báo cáo vào ngày 22 tháng 7, trong đó nêu rõ Hồng Kông đang giúp đỡ Nga, Iran và Triều Tiên chuyển tiền và đóng vai trò dẫn đầu trong các công nghệ bị hạn chế. Mặt khác, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Kuleba đã đến thăm Hồng Kông vào ngày 25 và gặp Giám đốc điều hành Li Jiachao, kêu gọi chính phủ Hồng Kông thực hiện các biện pháp ngăn chặn các công ty Nga và những người khác sử dụng Hồng Kông để lách các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga.

Sau khi kiểm tra thông tin, chính phủ Hồng Kông đã ra một bài báo với danh nghĩa "trả lời các câu hỏi của giới truyền thông" vào tháng 10 năm 2022, cho biết rằng trước những nhận xét của các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Hồng Kông đã và đang triển khai đầy đủ các biện pháp trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt, nhưng "các quốc gia riêng lẻ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với một số nơi nhất định dựa trên những cân nhắc của chính họ. Chính phủ SAR không có quyền lực và sẽ không thực hiện các biện pháp trừng phạt đơn phương do các khu vực pháp lý khác áp đặt." Lần đó, du thuyền của một ông trùm Nga bị trừng phạt đã đến thăm Hồng Kông. Báo cáo nói trên cho rằng quan điểm của chính quyền Hong Kong là “bật đèn xanh” cho những người trốn tránh lệnh trừng phạt, bao gồm các chủ tàu chở dầu của Nga và các nhà xuất khẩu cung cấp công nghệ máy bay không người lái cho Iran.

CASINO

Báo cáo trên có tiêu đề "Bên dưới bến cảng: Vai trò hàng đầu của Hồng Kông’s trong việc trốn tránh các lệnh trừng phạt" (Bên dưới bến cảng: Hồng Kông’s đóng vai trò hàng đầu trong việc trốn tránh các lệnh trừng phạt), thông qua An ninh toàn cầu Có trụ sở chính tại Washington, Hoa Kỳ, Phân tích dữ liệu công khai do tổ chức phi lợi nhuận C4ADS thu thập, cũng như hồ sơ công ty và dữ liệu nguồn mở khác, cho thấy xuất khẩu chất bán dẫn của Hồng Kông sang Nga đã tăng gấp đôi sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đạt 400 triệu USD. .

Báo cáo cũng chỉ ra rằng từ tháng 8 đến tháng 12 năm ngoái, các công ty Hồng Kông đã vận chuyển gần 2 tỷ USD hàng hóa sang Nga, trong đó 750 triệu USD nằm trong "Danh sách các mặt hàng được ưu tiên cao" của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu. Hàng hóa trong Danh sách (sau đây gọi là "Danh sách") là các sản phẩm công nghệ cao có thể hỗ trợ nỗ lực chiến tranh, chẳng hạn như chip bộ nhớ máy tính và bộ điều khiển.

Trong cả năm 2023, 46% tổng lượng hàng hóa từ Hồng Kông đến Nga sẽ nằm trong "danh sách".

Công ty bị cáo buộc vận chuyển hàng hóa cho một công ty Nga bị trừng phạt và các đơn vị của công ty bị bỏ trống.

Báo cáo nêu tên 18 công ty, hầu hết đều có địa chỉ tại Hồng Kông, tọa lạc tại Central, Wan Chai, Cheung Sha Wan, v.v., tuy nhiên, cũng có những công ty có địa chỉ công khai được đăng ký tại Moscow và Na Uy.

Vào ngày 26 tháng 7, The Epoch Times đã đến thăm địa chỉ Tsuen Wan của một trong những công ty, "Corp-Link International Logistics Ltd" (Corp-Link), công ty bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa "niêm yết" sang Nga và phát hiện ra rằng Căn hộ trống, nhưng biển hiệu lối vào A ở sảnh vẫn mang tên công ty.

Vào ngày 26 tháng 7, The Epoch Times đã đến thăm địa chỉ của một trong những công ty, "Corp-Link International Logistics Ltd" (Corp-Link), ở Tsuen Wan, Hồng Kông, nơi bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa "niêm yết" sang Nga, và thấy rằng đơn vị này đang bị bỏ trống. (Xiaolong/The Epoch Times) Vào ngày 26 tháng 7, The Epoch Times đã đến thăm địa chỉ Tsuen Wan của một trong những công ty, “Corp-Link International Logistics Ltd” (Corp-Link), công ty bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa “được niêm yết” sang Nga và phát hiện ra rằng Đơn vị còn trống, nhưng tiền sảnh Biển hiệu vẫn mang tên công ty. (Xiaolong/The Epoch Times)

Corp-Link được thành lập vào năm 2009. Báo cáo chỉ ra rằng Corp-Link đứng thứ 9 trong danh sách các chủ hàng Hồng Kông theo dữ liệu "danh sách" vào tháng 12 năm ngoái, đồng thời là chủ hàng của 118 lô hàng trị giá 2,13 triệu USD và xuất hiện với tư cách là "đại diện" trong số 658 lô hàng. từ 21 chủ hàng khác. 75,6% hàng hóa của Corp-Link năm ngoái là các mặt hàng nằm trong “danh sách”; trong số các mặt hàng mà hãng đóng vai trò là người gửi hàng, top 15 “HS Code, tên đầy đủ Mã Hệ thống Hài hòa”, dành cho thế giới Theo phân loại hàng hóa được phát triển bởi Theo Tổ chức Hải quan (sau đây gọi tắt là “Mã HS”), có 13 mặt hàng nằm trong “danh sách”, trong đó mạch tích hợp được xếp vào top 3.

Trong bộ dữ liệu "danh sách", Corp-Link được chỉ đạo vận chuyển hàng hóa cho 5 công ty của Nga, một trong số đó là Global Key, công ty đang bị Hoa Kỳ trừng phạt và có trụ sở chính tại St. Petersburg. Global Key bị cáo buộc hỗ trợ một công ty khác bị trừng phạt là Radioavtomatika trong việc thực hiện nhiều hợp đồng quốc phòng của Nga.

Báo cáo cũng đề cập rằng Corp-Link bán quảng cáo bằng tiếng Nga trên nhiều trang web kết nối người mua Nga với nhà cung cấp Trung Quốc.

Người bán phân than vận chuyển dăm

Một công ty khác được cho là công ty của Nga bị Hoa Kỳ trừng phạt và xuất khẩu mạch tích hợp cũng như các hàng hóa "được niêm yết" khác là "Piraclinos Limited" (Piraclinos). Địa chỉ của công ty ở Sheung Wan hiện là một trung tâm thể hình.

Một công ty khác được coi là công ty của Nga bị Hoa Kỳ trừng phạt và xuất khẩu mạch tích hợp và các hàng hóa "được niêm yết" khác là "Piraclinos Limited" (Piraclinos). Địa chỉ của công ty ở Sheung Wan hiện là một trung tâm thể hình. (Yu Gang/The Epoch Times) Một công ty khác được cho là một công ty của Nga bị Hoa Kỳ trừng phạt, xuất khẩu mạch tích hợp và các hàng hóa "được niêm yết" khác, là "Piraclinos Limited" (Piraclinos). Địa chỉ của công ty ở Sheung Wan hiện là một trung tâm thể hình. (Yu Gang/The Epoch Times)

Báo cáo cho biết Piraclinos tự nhận là người bán than củi và phân bón nhưng lại tham gia vận chuyển chất bán dẫn từ các nhà sản xuất công nghệ lớn của Hoa Kỳ đến VMK.. Theo dữ liệu "danh sách" vào tháng 12 năm 2023, nó được chỉ đạo vận chuyển đến công ty VMK của Nga bị trừng phạt, vận chuyển hơn 2,5 triệu đô la Mỹ mạch tích hợp và hàng hóa "danh sách" khác, trở thành công ty thứ tư vận chuyển hàng hóa "danh sách" đến Nga vào tháng đó.

Trong dữ liệu của tháng đó, mặt hàng có giá trị nhất của Piraclinos là lô bộ khuếch đại trị giá 2,03 triệu USD. Đây là những con chip dùng để tăng cường tín hiệu viễn thông và được cho là đến từ một công ty ở Arizona, Hoa Kỳ. Nhưng công ty không sản xuất bộ khuếch đại mà là hệ thống micro-LED. Báo cáo cho rằng đây có thể là một nỗ lực nhằm che giấu nội dung của hàng hóa.

C4ADS đã thu thập hồ sơ hải quan của Nga vào năm 2022 và 2023, cho thấy hầu hết hàng hóa Piraclinos vận chuyển đến Nga đều là mạch tích hợp. Không có hồ sơ nào cho thấy họ đã thu xếp than và phân bón để vận chuyển đến Nga.

Cố ý che giấu hoạt động thực sự

Báo cáo đề cập rằng trang web của Piraclinos chỉ có một số ảnh có sẵn và không có hình ảnh gốc hay thông tin chi tiết về nhân viên. The Epoch Times đã kiểm tra trang web và nhận thấy rằng nó chỉ có một trang và chỉ có bằng tiếng Anh. Phần "Giới thiệu về chúng tôi" cho biết rằng khách hàng tiêu dùng cuối cùng của công ty có thể hoãn thanh toán "vì công ty chúng tôi sử dụng vốn lưu động của chính mình và khoản thanh toán tạm ứng của khách hàng. mua than”.

这意味着尽管中共当局采取了各种支持措施,但房市长期低迷和就业不稳定等基本因素仍削弱了消费活动,使内需疲软,让中国经济陷入缓慢复苏的泥淖。

全球领先商业地产和投资管理公司仲量联行(JLL)7月2日发布的报告显示,香港整体二手住宅价格指数回落至2016年的水平,根据差饷物业估价署(差估署)私人住宅售价指数显示,今年5月录得305.9点,接近于2016年11月的306.7点。

中金公司对网传相关事件回应称,近日该公司上海地区一名员工不幸离世,对此突发事件感到非常悲痛,公司已第一时间成立专项小组,和员工家属共同面对这突如其来的变故,妥善处理好相关事宜。回应还说希望尊重逝者隐私,不要传信谣言。不过,回应并未提到该员工的死因。

江苏省采购中心称,政府采购不会采购进口货物,特斯拉不属于进口,属于国产。特斯拉是“国产车”这一说法,让中国网民感到蹊跷、惊愕。因为特斯拉此前一直被中共官方称为存在“潜在风险”,禁止进入涉密地区。

Trang web của Piraclinos chỉ có một số ảnh stock, không có hình ảnh gốc hay thông tin chi tiết nào về nhân viên của mình. (ảnh chụp màn hình trang web)

Ngoài ra, trong báo cáo thường niên năm 2023 của công ty, công ty chỉ có một giám đốc và một chủ sở hữu và cả hai đều báo cáo địa chỉ của mình ở Síp. Tuy nhiên, các giám đốc sau đó đã được thay thế bởi những người đến từ Kyrgyzstan. Báo cáo thường niên vào tháng 5 năm nay và các thông tin khác cho thấy ngoài việc thay đổi chủ sở hữu công ty, các giám đốc cũng được thay đổi thành người đến từ Tajikistan.

Báo cáo tin rằng người điều hành thực sự đằng sau Piraclinos vẫn chưa rõ ràng và có thể là một công ty vỏ bọc, có thể liên quan đến chính VMK. Công ty dường như đã nỗ lực rất nhiều để che giấu quyền sở hữu và hoạt động thực sự của mình.

Công ty Hong Kong bị nghi giúp quân đội Iran vận chuyển dầu

Ngoài Nga, hai công ty đã đăng ký tại Hồng Kông là HK Shipping Partnership Limited (sau đây gọi là HKSC) và HK Petroleum Enterprises Partnership Limited (sau đây gọi là PECL), cũng có tên trong báo cáo, nói rằng họ bị nghi ngờ giúp quân đội Iran vận chuyển dầu. Hai công ty được thành lập vào năm 2021 và có cùng hai cổ đông, giám đốc, thư ký công ty và văn phòng đăng ký.

Vào tháng 2 năm nay, một nhóm hacker chống Iran có tên PRANA Network thông báo rằng họ đã xâm nhập thành công vào máy chủ của một công ty tên là Sahara Thunder có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cho thấy nhóm này đã có giao dịch với hai công ty nêu trên .

Theo email của Sahara Thunder, họ đã thảo luận với HKSC về các chi tiết của việc chuyển tàu này sang tàu khác, chuyển dầu từ “tàu mẹ” của tàu cũ sang “tàu con” của tàu HKSC. “cờ sạch” ( Clean flag), tức là các tàu không bị xử phạt hoặc hạn chế. Theo email, ước tính "tàu mẹ" là tàu chở dầu treo cờ Guyana của quốc gia Nam Mỹ, chủ sở hữu là một công ty ở quốc gia Seychelles ở Ấn Độ Dương. Đối với HKSC, họ cung cấp một con tàu treo cờ Panama có chủ sở hữu là một công ty ở quốc gia Belize ở Trung Mỹ. Tuy nhiên, các email bị rò rỉ không hiển thị các điều khoản cuối cùng và thỏa thuận có thể chưa được hoàn tất.

Một nhóm hacker chống Iran có tên PRANA Network thông báo đã xâm nhập thành công vào máy chủ của một công ty có tên Sahara Thunder liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cho thấy nhóm này đã có giao dịch với hai công ty nêu trên. (Ảnh chụp màn hình báo cáo CFHK)

Trong thời gian này, hai bên đã thảo luận rằng ngày bốc hàng là từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 12 năm 2022 và địa điểm là một cảng ở Iraq. Họ chỉ ra cụ thể rằng "Luôn loại trừ Iran" và địa điểm dỡ hàng là từ Malaysia. hay Qingdao, Trung Quốc đến Safe Harbor trong tầm giá, với giá dao động từ 7 triệu USD đến 9 triệu USD.

Ngoài ra, trong tệp đính kèm email giữa Sahara Thunder và PECL, có một thư bày tỏ ý định liệt kê thỏa thuận mua dầu thô nặng từ quốc gia Trung Đông Oman.

Thư mục đích quy định việc mua 4 triệu và 1 triệu thùng dầu thô mỗi tháng sẽ bắt đầu giao hàng vào giữa tháng 2 năm 2023. Thời hạn giao hàng bao gồm vận chuyển từ tàu này sang tàu khác. vận chuyển ở Vịnh Ba Tư và dầu sẽ được vận chuyển đến Malaysia hoặc Trung Quốc. Việc dỡ hàng cũng giống như thỏa thuận của HKSC và sử dụng "tàu mẹ sạch và tài liệu sạch".

CASINO

Orient Source (HK) Ltd, có trụ sở chính tại Wan Chai, Hồng Kông, cũng được đề cập trong báo cáo rằng họ đã yêu cầu Sahara Thunder về báo giá mua và bán dầu thô nhẹ, liên quan đến 2 đến 4 triệu thùng mỗi tháng cho Hợp đồng có thời hạn từ 12 đến 24 tháng, với các điều khoản giao hàng bao gồm vận chuyển từ tàu này sang tàu khác ở vùng biển Malaysia, bờ biển phía tây Ấn Độ, vùng biển Địa Trung Hải hoặc Trung Quốc.

Chính quyền Hong Kong không thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên

Đối với Triều Tiên, báo cáo cho biết họ thường thực hiện các hoạt động vận chuyển trái phép từ tàu này sang tàu khác trên biển để nhập khẩu dầu mỏ tinh chế và xuất khẩu than, qua đó lách các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Báo cáo mô tả Hồng Kông đóng vai trò quan trọng trong việc này. Triều Tiên trốn tránh lệnh trừng phạt. Triều Tiên che giấu các hoạt động xuất nhập khẩu của mình thông qua mạng lưới các công ty vỏ bọc hoạt động hoặc liên kết với Hồng Kông cũng được sử dụng để rửa tài sản tiền điện tử bị đánh cắp của Triều Tiên.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng mặc dù chính phủ Hồng Kông cam kết thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên về mặt pháp lý nhưng "có rất ít bằng chứng cho thấy chính phủ có ý định thực hiện các lệnh trừng phạt này".. Ví dụ, Leader (Hong Kong) International Trading Limited, một công ty ở Hong Kong, được Liên hợp quốc chỉ định vào năm 2008 là "tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thay mặt cho Công ty Thương mại và Phát triển Khai thác mỏ Triều Tiên (KOMID)". nộp báo cáo thường niên hàng năm cho đến năm 2013 và nó chỉ được thông qua vào năm 2016. Công ty đã bị giải thể thông qua thủ tục "hủy niêm yết" tự nguyện và không có hồ sơ nào về bất kỳ thủ tục tố tụng dân sự hoặc hình sự nào chống lại công ty tại tòa án Hồng Kông.

Công ty Hồng Kông được Liên Hợp Quốc đặt tên

Báo cáo của CFHK cũng đề cập rằng Ủy ban Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã chỉ ra trong báo cáo vào tháng 3 năm 2022 rằng một con tàu có bút danh "F Lonline" đã liên quan đến việc đổi tên để đóng gói lại thành một con tàu mới được đóng "Launder". " danh tính của bạn và tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp phục vụ lợi ích của Triều Tiên.

"F Lonline" ban đầu có tên là "Smooth Sea 3". Con tàu này thuộc sở hữu của Rui He HK Marine Co. Ltd. từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2019 và từ tháng 7 đến tháng 10 cùng năm, nó thuộc sở hữu của Cheng Xin Shipping Limited và đổi tên thành "F Lonline" vào tháng 10.

Báo cáo của CFHK chỉ ra rằng Cheng Xin Shipping Limited là một công ty vỏ bọc ở Hồng Kông được thành lập vào tháng 9 năm 2016 và nộp đơn xin hủy đăng ký vào tháng 5 năm 2022 sau khi bị ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách công ty trốn tránh lệnh trừng phạt. đã được đăng ký và giải thể thông qua việc hủy bỏ vào tháng 10. Báo cáo cho biết, sau khi báo cáo của Liên hợp quốc được ban hành, các công ty hợp pháp và cá nhân liên quan đến công ty đã từ chức, nhưng chính phủ Hồng Kông dường như không có hành động chống lại công ty hoặc chủ sở hữu của nó và được phép tự hủy đăng ký.

Chính phủ Hồng Kông: Công ty bị nghi ngờ đăng ký tại Hồng Kông đã bị hủy đăng ký

Tuần trước, tờ Epoch Times đã yêu cầu Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Hồng Kông phản hồi về báo cáo của CFHK và liệu cơ quan này có điều tra các công ty Hồng Kông liên quan đến việc vi phạm lệnh cấm đối với Triều Tiên trong những năm gần đây hay không và liệu họ có thực hiện các hành động của chính quyền Liên hợp quốc hoặc các quốc gia khác áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Trong khi The Epoch Times đang chờ phản hồi thì chính phủ Hồng Kông ngày 31/7 đã ra thông cáo báo chí, nói rằng bài viết của một nhà bình luận trên tạp chí Forbes trích dẫn báo cáo của “tổ chức chống Trung Quốc” CFHK là “không đúng sự thật và vô căn cứ” và “ bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ” và sự phản đối."

Tuyên bố của chính phủ Hồng Kông nêu rõ rằng nhiều công ty bị nghi ngờ đăng ký tại Hồng Kông đã bị hủy đăng ký và các tàu đáng ngờ cũng bị từ chối nhập cảnh vào vùng biển Hồng Kông. “Các cơ quan thực thi pháp luật sẽ tiếp tục tích cực theo dõi mọi hành vi bị nghi ngờ vi phạm An ninh. Các biện pháp trừng phạt của Hội đồng theo thẩm quyền pháp lý đối với các vụ việc và khởi tố khi có đủ bằng chứng.” Ngoài ra, chính phủ Hồng Kông nhắc lại rằng từng quốc gia "áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với một số nơi nhất định dựa trên những cân nhắc của riêng họ. Chính phủ SAR không có quyền lực và sẽ không thực hiện các biện pháp trừng phạt đơn phương như vậy". Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại đã trả lời bằng lời nói với The Epoch Times, nói rằng họ có thể đề cập đến bản thảo nói trên vào ngày 31.

Bài báo trên tạp chí Forbes được đề cập ở trên, có tựa đề "Nền kinh tế Hồng Kông hiện đang là hoạt động kinh doanh rủi ro", được viết bởi Olivia Enos, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson, mô tả báo cáo đột phá của CFHK ghi lại nhiều trường hợp trốn tránh lệnh trừng phạt của Hồng Kông các thực thể này, chứng tỏ rằng Hồng Kông là nơi liên tục trốn tránh các lệnh trừng phạt và đang trở thành một trung tâm mới nổi cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Mặt khác, The Epoch Times tuần trước cũng đã gửi email để hỏi về nhiều công ty được đề cập trong báo cáo, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời trước thời hạn ngày 2 tháng 8. @◇

Người phụ trách biên tập: Chen Minqi

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.lluxee.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.lluxee.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền